วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

13 สถานที่ท่องเที่ยวน่าไปของประเทศฟินแลนด์

1. ปราสาทหิมะ (Snow Castle) เมืองเคมิ


เที่ยวฟิแลนด์ snow castle
ปราสาทที่สร้างอย่างอลังการจากหิมะและน้ำแข็งบนพื้นที่รวมกว่า 20,000 ตารางเมตร ปราสาทแห่งนี้มีขนาดเท่าเมืองเล็กๆเมืองหนึ่งเลยทีเดียว โดยสร้างขึ้นจากการเจาะและแกะสลักน้ำแข็งอย่างปราณีตงดงาม ถือเป็นงานประติมากรรมน้าแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ภายในเมืองน้าแข็งแห่งนี้ประกอบด้วยสถานที่ต่างๆซึ่งตกแต่งอย่างแปลกตามากมาย อาทิเช่น สโนว์เรสเตอรอง (Snow Restaurant) ภัตตาคารซึ่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆล้วนทำขึ้นจากน้ำแข็ง ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะหรือเก้าอี้ สโนว์โฮเทล (Snow Hotel) ห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยวซึ่งมี เตียงที่ทำขึ้นจากน้ำแข็ง และตามผนังก็มีการแกะสลักลายน้ำแข็งไว้อย่างสวยงาม รวมถึงสโนว์แชปเพล (Snow Chapel) หรือโบสถ์น้ำแข็ง ซึ่งมีไว้รองรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการจัดงานแต่งงานแบบไม่เหมือนใคร

2. หมู่บ้านซานตาคลอส (SANTA CLAUS VILLAGE)


เที่ยวฟินแลนด์ สแกนดิเนเวีย 2 SANTA CLAUS VILLAGE4-tile
หมู่บ้านซานตาคลอส เมืองโรวาเนียอามิ ตั้งทางอยู่เหนือขึ้นไปจากเฮลซิงกิกว่าพันกิโลเมตร ที่เส้น Arctic Circle โรวาเนียอามิ เป็นเมืองหลวงของแลปแลนด์ แล้วก็เป็นบ้านเกิดและที่อยู่ของ ซานตาคลอสอย่างเป็นทางการ ฉะนั้น ที่เที่ยวยอดนิยมของที่นี่จึงหนีไม่พ้น Santa Claus Village ดินแดนซานตาคลอส แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กๆ ทั่วโลกมีโอกาสมาเยี่ยมบ้านของลุงซานต้า ที่หมู่บ้านนี้มีลานเล่นสนุกและกิจกรรมสนุกๆเกี่ยวกับหิมะมากมาย มีร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ฟาร์มน้องหมา ฮัสกี้ ฟาร์มกวางเรนเดียร์ มีบ้านและออฟฟิศของซานตาคลอสซึ่งภายในตกแต่งด้วยสีสันสดใส นอกจากนี้ยังมีที่ทำการไปรษณีย์ซานต้า,ร้านขายของขวัญ,งานหัตถกรรม และของที่ระลึกต่างๆมากมาย และที่ขาดไม่ได้คือลุงซานต้าตัวจริงเสียงจริงที่คอยต้อนรับและอวยพรให้นักท่องเที่ยว

3. ทริปล่องเรือตัดน้ำแข็งซัมโป (SAMPO ICE BREAKER)


3 SAMPO ICE BREAKER 4-tile
ทริปล่องเรือตัดน้ำแข็งซัมโป ที่เมืองเคมิ (KEMI) เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมริมอ่าวน้ำลึกบอธเนีย บริเวณทางตอนเหนือของทะเลบอลติค เมืองนี้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกด้วยทริปล่องเรือซัมโป กิจกรรมยอดนิยมของดินแดนขั้วโลกเหนือที่ไม่ควรพลาด สัมผัสประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจของการล่องเรือตัดน้ำแข็งฝ่าหิมะและความหนาวเย็นผ่านทุ่งทะเลน้าแข็งอันกว้างใหญ่ โดยทางเรือจะมีชุดความร้อนพิเศษไว้แจกนักท่องเที่ยว (WARM IMPERMEABLE SURVIVAL SUITS) ซึ่งสามารถปกป้องร่างกายจากความหนาวเย็นระดับลบยี่สิบองศาเซลเซียสได้เป็นอย่างดี

4. KOTA Village กระท่อมที่พักสุดชิคกลางทุ่งหิมะ


เที่ยวประเทศฟินแลนด์ 4 KOTA Village2-tile
KOTA Village เมืองแลพแลนด์ โดยมีกิจกรรมยอดนิยมคือการชม NorthernLights หรือ Aurora แสงเรืองงดงามหลากหลายสีที่ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน ปรากฏการณ์สุดมหัศจรรย์นี้เกิดขึ้นเฉพาะในเขตขั้วโลกเหนือโดยจะเกิดในชั้นบรรยากาศที่มีความสูงจากพื้นโลก ประมาณ 100 ถึง 200 กิโลเมตร บางครั้งปรากฏ เป็นวงนิ่ง แล้วระเบิดออกมาเป็นสีต่าง ๆ บางทีก็เป็นแสงหลากสีวิ่งไปวิ่งมาอย่างสวยงาม นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมสนุกๆของชาวขั้วโลกเหนืออีกมากมายเช่น การนั่งรถเลื่อนที่ลากด้วยกวางเรนเดียร์ (Reindeer Sleigh)

5. ต้นไม้แช่แข็งแห่งอาร์คติค (Sentinels of the Arctic, Finland)


5 Sentinels of the Arctic 4-tile
ทุ่งน้าแข็งที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เป็นอีกทริปที่พลาดไม่ได้ ตั้งอยู่ในเขตเมืองแลพแลนด์ (Lapland) ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด หนาวที่สุดและตั้งอยู่ทางเหนือสุดของประเทศ ฤดูหนาวในเขตนี้อากาศจะเย็นจัดลงอย่างรวดเร็วมาก ด้วยอุณหภูมิที่ลดลงต่ำกว่า -15 ถึง -40 องศาเซลเซียส ทำให้ต้นไม้ทั่วทั้งป่าถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ประกอบกับหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้พื้นที่ทั้งหมดถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน ทำให้ต้นไม้แช่งแข็งเหล่านี้ดูโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางพื้นหิมะ จนดูเหมือนเป็นทหารยามที่คอยตรวจตราในบริเวณอาร์คติก จนกลายเป็นที่มาของชื่อ Sentinels of the Arctic

6. Petäjävesi Old Church มรดกโลกของฟินแลนด์


เที่ยวฟินแลนด์ 6 Old Church 1-tilex
ตั้งอยู่ที่เมือง Petäjävesi ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกในปี 1994 เป็นโบสถ์เก่าแก่ที่สร้างด้วยไม้ มีเอกลัษณ์ที่โดดเด่นสวยงามตามแบบโบสถ์ในแถบสแกนดิเนเวียน . . . ตัวโบสถ์ตั้งอยู่ริมลำธารเล็กๆ มีต้นไม้เรียงรายอยู่โดยรอบทำให้ถ่ายภาพโบสถ์ออกมาแล้วจะดูสวยด้วยฉากธรรมชาติ ตัวโบสถ์นั้นจะแบ่งเป็นสองส่วน คือส่วนที่เป็นหอระฆัง และส่วนที่เป็นตัวโบสถ์ลักษณะคล้ายกระท่อมขนาดใหญ่ เป็นโบสถ์ในลัทธิลูเธอร์รัน สร้างขึ้นในระหว่างปี 1763 -1765 โดยเป็นผลงานของ Jaakko ช่างไม้ที่ชื่อเสียงจากเมืองLaukaa ภายในโบสถ์ตกแต่งด้วยการใช้สีแดงวาดลวดลายตามรอยต่อของไม้ดูเรียบง่าย แต่มีเอกลักษณ์ในตัว ความโดดเด่นอีกอย่างคือส่วนที่เป็นฐานของธรรมาสน์ จะมีไม้แกะ สลักอย่างงดงามสีสันสดใส เป็นรูปหน้าของ St.Christopher ซึ่งเรียกกันว่า The paint of pulpit

7. วิหารอุสเพนสกี้ วิหารสไตล์ออโธดอกส์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป


เที่ยวประเทศฟินแลนด์ 7 Uspenski Orthodox Cathedral 1-tile
สถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ งดงามแปลกตาด้วยสถาปัตยกรรมแบบรัสเซีย มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากการใช้เป็นสถานที่ถ่ายทําภาพยนตร์รางวัลออสการ์เรื่อง “เรดส์ วิหารแห่งนี้สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1864 ออกแบบและก่อสร้างโดย AlekseiGornostajev โดยใช้เวลาก่อสร้างถึง 6 ปีเศษ ด้านนอกวิหารมีสีสันแปลกตาซึ่งหาดูได้ยาก โดยตัววิหารเป็นสีน้ำตาลอิฐ โดมสีฟ้าอ่อน และยอดโดมเป็นสีทอง  ภายในตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามด้วยสีทองและอัญมณี มหาวิหารอุสเปนสกี้นี้ถือเป็นเครื่องแสดงถึงความสัมพันธ์ของฟินแลนด์กับ รัสเซียโดยที่รัสเซียเคยปกครองฟินแลนด์อยู่ถึง 100 กว่าปี

8. สวนสนุก Angry Birds Land เมือง Tampere


สถานที่ท่องเที่ยวฟินแลนด์ Angry Birds Land 1-tile
สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในฟินแลนด์ ตั้งอยู่ใน Särkänniemi Adventure Park เป็นการร่วมลงทุนด้วยเงินหลายล้านยูโร ระหว่างซาร์กันเนียร์นี กับ บริษัท โรวิโอ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ผู้พัฒนาเกมบนมือถือรายใหญ่ของฟินแลนด์ เจ้าของเกมแองกรี้เบิร์ดส์ สวนสนุกแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆล้อมรอบไปด้วยน้ำทะเล ภายในประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้างที่จำลองแบบจากตัวเกมบางส่วน พร้อมด้วยเครื่องเล่นมากมายที่ให้ผู้เล่นได้สนุกสนานและเพลิดเพลินกับเกมแองกรี้เบิร์ดส์ตัวเป็นๆ จับต้องได้ท่ามกลางบรรยากาศแสง สี เสียง น้ำ และควันเหมือนกับอยู่ในเกมมือถือจริงๆ กันเลยทีเดียว  และทุกที่จะมีตัวละครจากแองกรี้เบิร์ดปรากฏให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, ตุ๊กตา, รูปปั้นต่าง ๆ อีกทั้งยังมี ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึกทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับแองกรี้เบิร์ดส์ไว้คอยบริการอีกด้วย

9. น้ำพุธิดาทะเลบอลติก (Havis Amanda)


9 Havis Amanda
น้ำพุกลางเมืองแห่งนี้เปรียบสมือนแลนด์มาร์คของเมืองเฮลซิงกิ และยังเป็นที่มาของฉายานาม เทพธิดาแห่งทะเลบอลติกของเมืองเฮลซิงกิอีกด้วย น้ำพุนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1908 โดย นายวิลเลย์วาเกน ได้เป็นผู้ออกแบบและปั้นน้าพุเป็นรูปสาวงามโดยสมมุติให้นางเป็นตัวแทนของเมืองเฮลซิงกิ ส่วนบอลติกก็คือคาบสมุทรที่เมืองนี้ตั้งอยู่นั่นเอง     นอกจากน้ำพุแห่งนี้จะเป็นสถานที่ยอดนิยมของการมาถ่ายรูปคู่แล้ว ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับน้ำพุแห่งนี้ด้วยว่า สาวงามผู้นี้เป็นตัวแทนเสี่ยงทายสำหรับนักเรียนและนักศึกษา โดยที่ใครสามารถโยนหมวกขึ้นไปสวมบนศีรษะของรูปปั้นหญิงสาวได้ ก็จะมีอนาคตสดใสและมีหน้าที่การงานที่เจริญก้าวหน้า
เที่ยวฟินแลนด์ Havis Amanda 2

10. มหาวิหารเฮลซิงกิ (Helsinki Cathedral)


สถานที่ท่องเที่ยวฟินแลนด์ Helsinki Cathedral
มหาวิหารสไตล์นีโอคลาสสิกแห่งเฮลซิงกิ อีกหนึ่งแลนมาร์คของประเทศฟินแลนด์ นับเป็นโบสถ์ที่สำคัญที่สุดของเฮลซิงกิ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปีค.ศ. 1830-1852 ในอดีตเรียกว่าโบสถ์นิโคลัส เป็นมหาวิหารสีขาวหลังคาโดมสีเขียวที่มีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง วิหารแห่งนี้ป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่งดงามและคลาสสิคที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางเมืองเฮลซิงกิ

11.  มาร์เก็ตสแควร์ (Market Square)


สถานที่ท่องเที่ยวฟินแลนด์ Market Square1-tile
ตลาดสดกลางแจ้งใจกลางเมืองเฮลซิงกิ แหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเดินเที่ยวชมและซื้อหาของฝากของที่ระลึกกัน ซึ่งที่นี่มีสินค้าท้องถิ่นมากมายหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นอาหารสดอาหารแห้งนานาชนิด ดอกไม้ ผักผลไม้ รวมถึงสินค้าพื้นเมือง สินค้างานฝีมือสวยๆ ของที่ระลึกต่างๆ

12.   โบสถ์เทมเปลิโอคิโอ (Temppeliaukio Church)


12 Temppeliaukio Church 1
หรือที่รู้จักกันในนามโบสถ์หิน (Rock Church) และอีกชื่อหนึ่งคือโบสถ์แห่งความรัก สาเหตุเพราะโบสถ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2511และเสร็จวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของปีถัดไป มีความเชื่อกันว่าใครก็ตามที่มาจุดเทียนอธิษฐานเกี่ยวกับเรื่องความรักที่ โบสถ์แห่งนี้จะสมหวังในสิ่งที่อธิษฐานทุกประการ จึงทำให้มีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาจัดพิธีแต่งงานที่นี่ เพราะเชื่อกันว่าคู่รักที่มาจัดพิธีแต่งงานที่โบสถ์แห่งนี้จะครองรักกันยืนยาวจนแก่เฒ่า . . . โบสถ์หินแห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่แปลกมาก เนื่องจากภายนอกตัวโบสถ์ดูแล้วเหมือนภูเขาหินแกรนิตเตี้ยๆที่ตั้งอยู่กลางเมืองไม่เหมือนเป็นโบสถ์เลย โบสถ์หินแห่งนี้สร้างขึ้นโดยการระเบิดชั้นหินเป็นโพรงลงไปใต้ดิน ออกแบบโดย Timoและ TuomoSuomalainenสองพี่น้องสถาปนิกชาวฟินแลนด์ ภายในโบสถ์มีการตกแต่งอย่างสมัยใหม่ กำแพงด้านในโบสถ์ สร้างด้วยหินให้เหมือนธรรมชาติ ส่วนด้านบนมีช่องระบายอากาศและโปร่งให้แสงเข้าได้ หลังคาประดับด้วยลวดทองแดงหนา 1 นิ้ว นำมาขดเป็นวงกลมใหญ่ๆประดับไว้เป็นศิลปะที่ดูแปลกตา
12 Temppeliaukio Church 2

13.  อนุสาวรีย์ซิเบลิอุส (Sibelius Monument)


13 Sibelius Monument1
อนุสาวรีย์แห่งนี้ตั้งอยู่ใน Sibelius Park ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่Jean Sibelius นักประพันธ์เพลงคลาสสิกชื่อดังชาว ฟินแลนด์ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลงฟินแลนเดีย เพลงปลุกใจชาวฟินแลนด์ให้ต่อต้านและเรียกร้องเอกราชจากรัสเซีย อนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์และความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ออกแบบโดย EilaHiltunen เป็นการสร้างโดยนำเอาแท่งเหล็กจำนวน 600 แท่ง มาเชื่อมเป็นรูปร่างของออร์แกนยักษ์ที่มีความสูงกว่า 80เมตร หนักถึง 24 ตัน ตั้งโดดเด่นอยู่กลางแจ้งซึ่งสามารถดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวให้เข้าไปชมและถ่ายภาพกันอย่างมากมาย ใกล้ๆ กันนั้นยังมีรูปหน้าเหมือนนักประพันธ์เพลงที่ทำจากเหล็ก ฝีมือปราณีตที่งดงามไม่แพ้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น